โรงพิมพ์ ร้านปริ้นงาน ใกล้ฉัน
Toggle navigation
หน้าแรก
ข่าว
บทความ
สมัครสมาชิก
โฆษณา
ติดต่อเรา
Login
หน้าแรก
ข่าว
บทความ
สมัครสมาชิก
โฆษณา
ติดต่อเรา
Login
ศูนย์รวมโรงพิมพ์ โรงพิมพ์ ร้านป้ายไวนิล ปฏิทิน แผ่นพับ นามบัตร บรรจุภัณฑ์ สติ๊กเกอร์ โบรชัวร์ ใกล้ฉัน
โรงพิมพ์ ร้านปริ้นงาน
หมวดหมู่หลัก
โรงพิมพ์กระดาษ
โรงพิมพ์กล่องกระดาษ
โรงพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์
โรงพิมพ์ดิจิตอล
โรงพิมพ์นามบัตร
โรงพิมพ์โบรชัวร์
โรงพิมพ์ราคาถูก
โรงพิมพ์สติ๊กเกอร์
โรงพิมพ์หนังสือ
โรงพิมพ์ออนไลน์
โรงพิมพ์ ร้านปริ้นงาน
โรงพิมพ์กระดาษ
โรงพิมพ์กล่องกระดาษ
โรงพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์
โรงพิมพ์ดิจิตอล
โรงพิมพ์นามบัตร
โรงพิมพ์โบรชัวร์
โรงพิมพ์ราคาถูก
โรงพิมพ์สติ๊กเกอร์
โรงพิมพ์หนังสือ
โรงพิมพ์ออนไลน์
ศูนย์รวมโรงพิมพ์ คุณภาพดี ราคาถูก
โรงพิมพ์นามบัตร
โรงพิมพ์นามบัตร
นามบัตร 4 แบบ
นามบัตร 4 แบบ
LINE ID: @scd5950x
จากบทสัมภาษณ์ของ คุณฮิโรมิ อินาโยชิ นักออกแบบชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ออกแบบพระนามบัตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ชุดที่ท่านผู้อ่านเห็นอยู่นี้ ในวารสาร “ในวงการพิมพ์” (http://www.thethaiprinter.com) กล่าวไว้ว่า การได้รับโอกาสเป็นผู้ออกแบบ “พระนามบัตรในหลวง” นั้น มีที่มาจากการจัดนิทรรศการแสดงผลงานการออกแบบสัญลักษณ์และสี ในงานของสหประชาชาติ ณ โรงแรมพลาซ่าแอทธินี เมื่อปี พ.ศ. 2545 และมีบุคคลในสำนักพระราชวังไปเห็นฝีมือ จึงให้ความสนใจและหารือถึงการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อถวายในหลวง เนื่องในวโรกาสครบรอบ 75 พรรษา โดยสรุปสุดท้ายที่การออกแบบนามบัตรจำนวน 4 แบบ ดังนี้ แบบที่ 1 มีคอนเซ็ปต์มาจากตัว “A” ซึ่งเป็นพระนามของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คือ “อดุลยเดช” และส่วนของจุดสีที่อยู่ภายในแทนสีของแก้วนพรัตน์หรืออัญมณี 9 ประการ อันเป็นสัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์ แบบที่ 2 มีคอนเซ็ปต์มาจากการพนมมือไหว้ของคนไทย อันเป็นเอกลักษณ์ที่สื่อได้ถึงความเป็นคนไทย ขณะเดียวกัน ก็มีจุดสีของแก้วนพรัตน์รายล้อมอยู่ภายใน สื่อถึงความเป็นพระมหากษัตริย์ของไทย แบบที่ 3 มีคอนเซ็ปต์มาจากเครื่องดนตรีคือแซกโซโฟน ซึ่งในหลวงทรงโปรดเป็นพิเศษและมีจุดสีของแก้วนพรัตน์แสดงเอกลักษณ์ของพระมหา กษัตริย์อีกเช่นกัน แบบที่ 4 มีคอนเซ็ปต์มาจากพระนาม “ภูมิพล” ซึ่งเมื่อเขียนเป็นภาษาอังกฤษจะขึ้นต้นด้วยตัว “B” แล้วออกแบบรูปร่างทำเป็นปีกพญาครุฑ ภายในบรรจุจุดสีของแก้วนพรัตน์แสดงเอกลักษณ์พระมหากษัตริย์ เพื่อให้เป็นในแนวทางเดียวกันหมด เป็นที่น่าสังเกตว่า การออกแบบ “พระนามบัตร” จะเน้นภาพสัญลักษณ์มากกว่าการสื่อความหมายด้วยภาษาของตัวอักษร ดังที่ปรากฎในนามบัตรทั่วไป โดยที่คุณฮิโรมิ อธิบายว่า จริงๆ แล้วการออกแบบนามบัตรทั่วไปส่วนใหญ่ไม่ถูกต้อง ถ้าพูดถึงระดับนานานาชาติ จะนิยมทำสัญลักษณ์มากกว่าใช้ภาษาของตัวอักษร “นามบัตรที่ดีจะไม่ นิยมพิมพ์ชื่อตัวเองหรือชื่อบุคคลขนาดใหญ่ ตัวหนังสือจะออกแบบเพียงให้ดูเป็นมันขึ้นมาและสื่อภาษาเล็กน้อยเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนามบัตรของพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก็คงไม่จำเป็นต้องเน้นชื่อ และไม่จำเป็นต้องใส่ที่อยู่หรือเบอร์โทรศัพท์ สื่อเพียงแค่เป็นพระมหากษัตริย์ของไทยก็เพียงพอ” คุณฮิโรมิ กล่าวว่า จริง ๆ แล้วการออกแบบสัญลักษณ์ไม่เหมือนกับภาพวาดทั่วไป ที่มองเห็นของจริงแล้ววาดภาพเหมือนออกมา แต่งานออกแบบของตนเองไม่ได้มองภาพจริงวาดภาพเหมือน แต่เป็นการใช้จินตนาการนึกภาพออกมาเป็นสัญลักษณ์แทนตัวบุคคล เมื่อถามว่า ความคิดขณะออกแบบตั้งใจเพื่อให้ในหลวงใช้พระราชทานแก่บุคคลอื่นด้วยหรือไม่ คุณฮิโรมิหัวเราะก่อนตอบว่า ก็เห็นพระองค์ท่านมีการพระราชทานเช่นกัน ดังจะเห็นได้จากการมีรับสั่งให้พิมพ์เพิ่มด้วย โดยใช้โรงพิมพ์ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ดำเนินการ แต่พระนามบัตร ซึ่งเป็นการออกแบบสัญลักษณ์นี้เป็นการใช้ส่วนพระองค์มากและไม่เป็นทางการ เพราะส่วนที่เป็นทางการในหลวงท่านก็มีตราประจำรัชกาล หรือตราสัญลักษณ์เนื่องในวโรกาสต่างๆ อยู่แล้ว ความคิดขณะออกแบบจึงไม่ได้มุ่งให้เป็นงานเป็นการมากนัก อย่างไรก็ตาม ความคิดขณะออกแบบนั้น สิ่งที่คำนึงถึงอย่างมากคือเรื่องระบบการพิมพ์ ซึ่งจะต้องมีลูกเล่นให้แปลกตา, มีความหมายและลูกเล่นที่ไม่ซ้ำแบบใคร หรือทำการพิมพ์ลอกเลียนแบบไม่ได้ง่ายๆ “ระบบการพิมพ์จะค่อนข้างพิถี พิถัน อย่างเช่น การใช้สีพิเศษ กระดาษก็จะต้องเป็นของ Arjo Wiggins Fine ซึ่งเป็นกระดาษของฝรั่งเศส เครื่องพิมพ์ก็จะกำหนดให้ต้องใช้เครื่องพิมพ์โรแลนด์และไฮเดลเบิร์กเท่านั้น รวมทั้งอื่น ๆ ซึ่งจะมีการกำหนดรายละเอียดปลีกย่อยให้โรงพิมพ์ดำเนินการทั้งหมดเลย รวมทั้งจะเข้าไปดูแลและควบคุมการพิมพ์งานด้วยตัวเองด้วย” ขั้นตอนการพิมพ์ “พระนามบัตร” จะทำการพิมพ์สีพื้นก่อนแล้วทำการพิมพ์ฟอยล์ตบท้าย โดยในส่วนจุดสีของนพรัตน์หรือสีอัญมณีทั้ง 9 เม็ด จะต้องพิมพ์ทั้งหมด 18 สี กล่าวคือ พิมพ์ครั้งแรกจำนวน 9 สีหรือ 1 รอบ และพิมพ์ 9 สีอีก 1 รอบทับอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเท่ากับว่า แต่ละสีจะมีการพิมพ์ 2 ครั้ง โดยกว่าจะได้งานออกมาดังที่ตั้งใจ ต้องทำการปรู๊ฟถึง 12 ครั้ง ข้อมูลจาก JabKungIT (จัดส่งทั่วประเทศ) ปรึกษาเราได้อย่างรวดเร็วที่ LINE ID : @ployprinting Inbox https://www.facebook.com/PloyPrinting/messages www.ployprinting.com Email : ploy_printing@yahoo.com โทร 053-200-900 อื่นๆ หนังสือ/ใบปลิว/โบรชัว/นามบัตร/บรรจุภัณฑ์/แทคสินค้า/สติ้กเกอร์
https://www.facebook.com/PloyPrinting
@scd5950x
http://ployprinting.com
053 200 900
รายการน่าสนใจ
ศูนย์รวมโรงพิมพ์ราคาถูก โรงพิมพ์กระดาษ โรงพิมพ์ออนไลน์ โรงพิมพ์โบรชัวร์ โรงพิมพ์หนังสือ โรงพิมพ์ราคาถูก #โรงพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์ #โรงพิมพ์สติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า #โรงพิมพ์กระดาษฟอย์เงิน #โรงพิมพ์กระดาษฟอย์ทอง #ฉลากสินค้า #โรงพิมพ์พลาสติกPC #กล่องเครื่องสำอางค์ #โรงพิมพ์พลาสติกPVC #โรงพิมพ์กล่องเครื่องสำอางค์ #รับผลิตกล่องเครื่องสำอางค์ #รับผลิตกล่องครีม #กล่องปั๊มเคเงินเคทอง #สติ๊กเกอร์ทุกชนิด #รับออกแบบกล่อง #บรรจุภัณฑ์ #กล่องโลชั่น #กล่องอาหารเสริม #กล่องใส่อาหาร #กล่องครีม #บรรจุภัณฑ์ #กล่องโลชั่น #กล่องอาหารเสริม #กล่องใส่อาหาร #กล่องสบู่#กล่องใส่สินค้า #กล่องสบู่ #กล่องเครื่องสำอางค์ #กล่องยาหม่อง #กล่องอาหาร #กล่องบรรจุยา #กล่องครีม #กล่องอาหารเสริม #กล่องขนม #กล่องเครื่องดื่ม
หน้าแรก
ติดต่อโฆษณา
สมัครสมาชิก